2024 Autobacs SUPER GT

สนามที่ 6 สปอร์ตแลนด์ สุโก [รุ่น GT500]


การกลับมาอย่างน่าตื่นเต้นของอุคโย ซาซาฮาระ และจูลิยาโน่ อาเลซีขับรถ Deloitte TOM'S GR Supra/Bridgestone) ในการแข่งขัน 2024 Autobacs SUPER GT สนามที่ 6 ด้วยผลงานที่น่าทึ่ง พวกเขาออกสตาร์ทจากอันดับ 14 และสามารถคว้าชัยชนะในรายการที่สองของฤดูกาลที่สนามแข่งรถสปอร์ตแลนด์ ซูโกะ แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่แน่นอนและมีการปรับตารางการแข่งขัน แต่ทั้งคู่ได้ใช้กลยุทธ์อย่างไร้ที่ติเพื่อคว้าชัยชนะที่น่าจดจำในครั้งนี้

 

สภาพอากาศสร้างความเสียหายแก่ตารางการแข่งขัน


ในตอนแรก รอบที่ 5 ที่สนามแข่งรถซูซูกะ ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนธันวาคมเนื่องจากพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 ทำให้รอบที่ 6 ที่สนามแข่งรถสปอร์ตแลนด์ ซูโกะ จัดขึ้นก่อนสุดสัปดาห์ในภูมิภาคโทโฮคุ และโดนทำลายด้วยสภาพฝนตกหนักที่ทำให้สนามเปียกโชก ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงตารางการแข่งขัน รวมถึงการจัดอันดับตำแหน่งบนกริดสุดท้ายที่ไม่ปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการฝึกซ้อมแทนที่จะเป็นการควอลิฟาย แม้จะเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ ซาซาฮาระและอาเลซี ก็ไม่ย่อท้อจากสภาพอากาศ และสามารถมุ่งเข้าเส้นทางที่อันตราย ได้อย่างชำนาญและเอาชนะคู่แข่งจนคว้าชัยชนะครั้งที่สองของฤดูกาลได้สำเร็จ

ช่วงเวลาการฝึกซ้อมกำหนดการแข่งขัน

ช่วงรอบควอลิฟายที่กำหนดไว้เริ่มต้นขึ้นท่ามกลางฝนตกปรอยๆ บนสนาม เมื่อฝนเริ่มตกหนักขึ้น ผู้จัดงานได้ตัดสินใจยกเลิกการควอลิฟายทั้งหมด และตำแหน่งบนกริดสุดท้ายถูกกำหนดจากเวลาที่ทำได้ในช่วงการฝึกซ้อมตอนเช้า ซึ่งเกิดความวุ่นวายพอสมควร—มีธงแดงห้าครั้งที่ถูกชูขึ้นเนื่องจากการชนกันและรถออกนอกเส้นทางหลายครั้ง

GT500 cars battle out in the rain.

 

ตารางการฝึกซ้อม

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #38 KeePer CERUMO GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Hiroaki Ishiura
Toshiki Oyu
1'24.980 BRIDGESTONE
2 #14 ENEOS X PRIME GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Kazuya Oshima
Nirei Fukuzumi
1'25.283 BRIDGESTONE
4 #36 au TOM'S GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Sho Tsuboi
Kenta Yamashita
1'25.944 BRIDGESTONE
5 #12 MARELLI IMPUL Z
Nissan Z NISMO GT500
Kazuki Hiramine
Bertrand Baguette
1’26.115 BRIDGESTONE

 

เหตุการณ์ดราม่าในวันแข่งขัน

 

วันแข่งขันเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เนื่องจากการพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าฝนจะตกหนัก ทำให้กิจกรรมเสี่ยงต่อการถูกเลื่อน การแข่งขันรองในเช้านั้นถูกตัดทอนเวลาเนื่องจากฝนตกหนัก อย่างไรก็ตาม ฝนเริ่มลดลงในช่วงวอร์มอัพรอบสุดท้าย และทีมต่างๆ หวังว่าอากาศจะเป็นใจ

เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นหลังจาก Safety Car รถทุกคันถูกติดตั้งด้วยยางสำหรับพื้นเปียก (rain tyre) หลังจากผ่านไปสามรอบ การแข่งขันก็เริ่มขึ้นอย่างจริงจัง โดยโช ซึโบอิและเคนตะ ยามาชิตะ ขับรถ au TOM'S GR Supra/Bridgestone ซึ่งเริ่มจากอันดับที่สี่ สามารถคว้าตำแหน่งนำได้ในช่วงต้น พวกเขาแสดงความเร็วอันน่าอัศจรรย์ในสภาพสนามเปียกและทิ้งห่างอย่างน่าประทับใจถึง 8 วินาทีก่อนที่ Safety Car จะถูกนำออกมา

แต่เรื่องราวที่แท้จริงของการแข่งขัน คือการขึ้นนำอย่างรวดเร็วของซาซาฮาระและอาเลซี ซึ่งเริ่มต้นจากอันดับที่ 14 พวกเขาขึ้นอันดับอย่างรวดเร็ว หลังจากช่วง Safety Car พวกเขาก็อยู่ในอันดับที่ 3 และได้แสดงทักษะที่น่าตื่นเต้น พวกเขาแซงรถนำทั้งสองคันเพื่อคว้าตำแหน่งผู้นำได้สำเร็จ

 

การแข่งขันยังคงเป็นการต่อสู้ทั้งกับสนามและสภาพอากาศ มีการเปิดใช้ Full Course Yellow (FCY) ระหว่างการแข่งขัน ทีมต่างๆ เร่งเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนไปใช้ยางสลิค (slick tyre) เมื่อฝนเริ่มลดลง แต่สนามยังคงเปียกครึ่งหนึ่ง ขณะที่คาซูกิ ฮิรามิเนะ เบอร์แทรนด์ บาเก็ต์ขับรถ MARELLI IMPUL Z/Bridgestone พร้อมกับอิชิอุระและโอยู ขับรถ KeePer CERUMO GR Supra/Bridgestone พยายามบุกเข้าไปท้าทายตำแหน่งนำ แต่ซาซาฮาระและอาเลซียังคงยืนหยัด ควบคุมสถานการณ์และขยายความได้เปรียบอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพวกเขาข้ามเส้นชัย ซาซาฮาระและอาเลซีทำให้ช่องว่างห่างออกไปถึง 19 วินาทีจากอันดับที่สอง ซึ่งถือเป็นชัยชนะที่โดดเด่น ด้วยชัยชนะครั้งนี้ พวกเขากระโดดขึ้นสู่อันดับที่สองในตารางรวม ตามหลังเพียงทีมคู่หูอย่าง ซึโบอิและยามาชิตะ

สภาพอากาศที่ไม่แน่นอนและสถานการณ์ที่วุ่นวายทำให้การแข่งขันครั้งนี้กลายเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ซาซาฮาระและอาเลซีพิสูจน์ให้เห็นถึงทักษะ ความยืดหยุ่น และความเฉียบแหลมทางยุทธศาสตร์ในสุดสัปดาห์ที่ท้าทายที่สุดของฤดูกาล

ตารางการแข่งขันจริง

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #37 Deloitte TOM'S GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Ukyo Sasahara
Giuliano Alesi
1’15.170 BRIDGESTONE
2 #38 KeePer CERUMO GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Hiroaki Ishiura
Toshiki Oyu
1’15.217 BRIDGESTONE
3 #12 MARELLI IMPUL Z
Nissan Z NISMO GT500
Kazuki Hiramine
Bertrand Baguette
1’15.880 BRIDGESTONE
4 #36 au TOM'S GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Sho Tsuboi
Kenta Yamashita
1’15.287 BRIDGESTONE

 

คำกล่าวบนเวที

“ผมพูดได้แค่คำเดียวว่าผมมีความสุข น่าเสียดายที่รอบการควอลิฟายเมื่อวานนี้ถูกยกเลิกเนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี ทำให้เราต้องเริ่มจากอันดับ 14 บนกริด ผมคิดว่าทีมอื่นๆ ก็มีปัญหาเกี่ยวกับการเลือกยางก่อนเริ่มการแข่งขันเช่นกัน แน่นอนว่าผมต้องต่อสู้อย่างหนักจนถึงช่วงสุดท้าย แต่ผมคิดว่าสาเหตุที่เราชนะคือเพราะผมเชื่อว่าการเลือกยางเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ผมต้องขอบคุณ Bridgestone สำหรับช่วงแรก ๆ ของการแข่งขัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่น หมายถึงผมต้องเอาตัวรอดในสนามและรอคอยให้สถานการณ์ดีขึ้น การที่สามารถทนอยู่ตรงนั้นและนำกลยุทธ์ที่แตกต่างจากคนอื่นช่วยให้เราขึ้นมาสู่อันดับต้น ๆ แม้จะมี Safety Car ในท้ายของการแข่งขันในช่วงแรก ทีมงานยังทำการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมเมื่อมีการเปิด Full Course Yellow (FCY) ขึ้นมา ทำให้เราสามารถเข้าพิทได้ จากนั้นจูเลียโน่ก็ทำผลงานได้ดีที่สุด และพวกเราทุกคนมุ่งมั่นที่จะชนะ ในช่วงเริ่มต้น เราอยู่ท้ายสุดมันจึงเหมือนการไล่ตามจนชนะ—ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณการทำงานเป็นทีม”

อุคโย ซาซาฮาระ นับขับผู้ครองแชมป์ (ขับรถ Deloitte TOM'S GR Supra/Bridgestone)

 

““ผมคิดว่ามันน่าเสียดายมากที่เราไม่สามารถควอลิฟายเมื่อวานนี้ สภาพอากาศไม่ดีจากฝนตก ทำให้ฉันไม่สามารถทำรอบเวลาที่ดีได้ และการเลือกยางก็ไม่เหมาะสม ทำให้เราต้องเริ่มจากอันดับ 14 แต่เราสามารถเริ่มการแข่งขันได้อย่างเต็มที่ ผมคิดว่ายางที่ทีมเราเลือกและการตั้งค่ารถนั้นดีมาก SUGO เป็นสนามที่แซงได้ยากโดยเฉพาะเมื่อเริ่มจากด้านหลัง ยูเคียวเริ่มจากอันดับ 14 และแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เขาก็สามารถส่งรถให้ผมในตำแหน่งที่สูง เขาขับได้ดีจริงๆ! นอกจากนี้ในเรื่องของยาง การเลือกทั้งยางสำหรับพื้นเปียก (rain tyre) และยางสลิค (slick tyre) นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ผมอยากขอบคุณทีมและ Bridgestone ด้วยใจจริง”

จูลิยาโน่ อาเลซี นับขับผู้ครองแชมป์ (ขับรถ Deloitte TOM'S GR Supra/Bridgestone)

 

“อันดับแรก การควอลิฟายถูกยกเลิก แต่ละทีมคาดการณ์ว่าเวลาจากการฝึกซ้อมจะกำหนดตำแหน่งกริด ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถทำให้แน่ใจว่ามีตำแหน่งอยู่ในแถวหน้า การแข่งขันครั้งสุดท้ายยังจัดขึ้นในสภาพที่ยากลำบากมาก และผมคิดว่ามันยากที่จะตัดสินใจว่าควรตั้งยางสำหรับพื้นเปียก (rain tyre) ไว้ที่ไหน Safety Car เข้าสู่สนามในช่วงกลางการแข่งขันพอดี และรถแต่ละคันก็เข้าพิท จากนั้นพวกเขาก็เปลี่ยนไปใช้ยางสำหรับพื้นเปียก (rain tyre) และยางสลิค (slick tyre) ที่เรานำมา และตรงกันกับทีมพอดี และทีมที่เลือกใช้ยางเหล่านั้นและกลยุทธ์ของพวกเขาก็สามารถชนะะจบในอันดับผู้นำได้”

ทากาฮิโกะ ยามาโมโตะ ผู้จัดการพัฒนายางบริดจสโตนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต