2024 Autobacs SUPER GT

สนามที่ 6 สปอร์ตแลนด์ สุโก [รุ่น GT300]


ในการแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจทั้งจากการใช้ความแม่นยำและกลยุทธ์ภายใต้สภาวะที่ยากลำบาก ทั้งนะโอะยะกาโมอุ แลทาคุโระ ชิโนะฮะระ (ขับรถ LEON PYRAMID AMG/ Bridgestone) ได้คว้าชัยชนะอย่างน่าทึ่ง ซึ่งทำให้พวกเขาชนะสองครั้งติดต่อกันและทะยานขึ้นสู่อันดับสูงสุดของตารางการแข่งขัน



การแข่งขันสนามที่ห้า ณ สนามซูซูกะ ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จึงทำให้ตารางการแข่งขันเปลี่ยนแปลง โดยการแข่งขันสนามที่หก ณ สนาม สปอร์ตแลนด์ ซูโกะ ได้รับการจัดขึ้นก่อน เนื่องจากฝนตกหนักทำให้เซสชั่นการควอลิฟายในวันเสาร์ถูกยกเลิก และเมื่อกำหนดการถูกกำหนดใหม่การแข่งขันนี้จึงกลายเป็นการเปิดโอกาสให้สำหรับทุกทีมได้คว้าชัย เริ่มต้นจากกริดที่ 15 ในรอบสุดท้ายที่ดูชุลมุน กาโมอุและ ชิโนะฮาะระไหวตัวกลับมาทันได้อย่างน่าทึ่งและคว้าชัยชนะไปในที่สุด

การควอลิฟายถูกยกเลิกเนื่องจากฝนตกหนัก โดยจัดลำดับกริดตามเวลาการฝึกซ้อม

ฝนตกหนักเริ่มตั้งแต่คืนก่อนการแข่งขันซึ่งฝนยังคงตกต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยกเลิกเซสชั่นการควอลิฟายของรุ่น GT300 โดยลำดับการออกสตาร์ทถูกกำหนดจากเวลาการฝึกซ้อมในช่วงเช้า อย่างไรก็ตามเซสชั่นนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ฮิโรกิ โยชิดะ และเซอิตะ โนนากะ (ขับรถ Green Brave GR Supra/ Bridgestone) ซึ่งอยู่อันดับที่ 7 ในตารางคะแนน เกิดอุบัติเหตุรุนแรงหลังจากหมุนตัวที่โค้ง SP ส่งผลให้รถของพวกเขาเสียหายหนักและต้องออกจากการแข่งขันไป นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเซสชั่นที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและสัญญาณอันตราย รถแข่งหลายคันหมุนออกนอกเส้นทางท่ามกลางฝนที่ตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ต้องหยุดการแข่งขันถึงห้าครั้ง!

#รถ 31 apr LC500h GT เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 6 ในช่วงวันซ้อม ก่อนการแข่งขัน

ตารางการฝึกซ้อม

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
8 #31 apr LC500h GT
LEXUS LC500h
Kazuto Kotaka
Jin Nakamura
1'31.547 BRIDGESTONE
9 #2 muta Racing GR86 GT
TOYOTA GR86
Yuui Tsutsumi
Hibiki Taira
1'31.925 BRIDGESTONE
15 #65 LEON PYRAMID AMG
Mercedes AMG GT3
Naoya Gamou
Takuro Shinohara
1'32.614 BRIDGESTONE
19 #52 Green Brave GR Supra GT
TOYOTA GR Supra
Hiroki Yoshida
Seita Nonaka
1'45.938 BRIDGESTONE

 

การตัดสินใจที่ชาญฉลาดจากทุกทีมของบริดจสโตน

หลังจากการเปลี่ยนแปลงตารางการแข่งขันหลายครั้งเนื่องจากสภาพอากาศ การแข่งขันรอบสุดท้ายเริ่มช้ากว่ากำหนดหนึ่งชั่วโมง ท่ามกลางฝนปรอยๆ และสภาพสนามที่เปียก หลังจากวิ่งสามรอบหลังรถ Safety Car การแข่งขันเริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบในรอบที่สี่ในขณะที่ท้องฟ้าเริ่มปลอดโปร่ง ด้วยการคาดการณ์ว่าสภาวะสนามอาจเปลี่ยนแปลง สองทีมตัดสินใจเสี่ยงใช้ยางสำหรับพื้นแห้ง (Slick tyre) อย่างไรก็ตามเมื่อสนามเริ่มแห้งอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศา และอุณหภูมิสนามเย็นลงเพียง 24 องศา ทีมของบริดจสโตนทั้งหมดจึงเลือกใช้ยางสำหรับพื้นเปียก (Rain tyre) อย่างชาญฉลาด รวมถึงทีมของกาโมอุและชิโนะฮะระด้วย

 

หลังจากนั้นไม่นาน การใช้ Safety Car อีกครั้งทำให้ทีมส่วนใหญ่สามารถเข้าพิทและเปลี่ยนเป็นยางสำหรับพื้นแห้งก่อนเส้นทางสู่พิทจะปิด สภาพสนามยังคงเปียกครึ่งหนึ่ง ทำให้เกิดความท้าทายสำหรับนักแข่งทุกคน ในการต่อสู้ที่เต็มไปด้วยความกดดัน กาโมอุและชิโนะฮะระไล่ตามผู้นำในการแข่งขันคือ เคอิ คอสโซลิโน และลิลู วาดูซ์ (ขับรถ PONOS FERRARI 296) จนทำให้มีช่องว่างในการเป็นผู้นำของการแข่งขันเหลือไม่น้อยกว่าหนึ่งวินาที สิ่งที่ตามมาคือการต่อสู้ที่เข้มข้นเป็นเวลา 10 รอบ ที่กาโมอุและชิโฮะระไล่ตามผู้นำอย่างไม่ลดละ ความพยายามของพวกเขาทำให้ขึ้นนำและเข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก จนคว้าชัยชนะที่ยอดเยี่ยมสองครั้งติดต่อกัน

การกลับมาที่น่าตื่นเต้นของนาโอยะ กาโมอุ และทาคุโระ  ชิโนะฮะระ (ขับรถ LEON PYRAMID AMG/Bridgestone)

ด้วยชัยชนะครั้งนี้ นาโอยะ กาโมอุ และทาคุโระ ชิโนะฮะระ ขึ้นนำอย่างในตารางคะแนนการแข่งขัน ซึ่งทิ้งคู่แข่งของพวกเขาอย่าห่างไกลในการชิงตำแหน่งแชมป์! 

 

ตารางการแข่งขันจริง

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #65 LEON PYRAMID AMG
Mercedes AMG GT3
Naoya Gamou
Takuro Shinohara
1’21.982 BRIDGESTONE
6 #31 apr LC500h GT
LEXUS LC500h
Kazuto Kotaka
Jin Nakamura
1’21.567 BRIDGESTONE
8 #2 muta Racing GR86 GT
Toyota GR86
Yuui Tsutsumi
Hibiki Taira
1’22.724 BRIDGESTONE

 

คำกล่าวบนเวที

 

 "ผมไม่เคยคิดว่าพวกเราจะคว้าแชมป์ ดังนั้นผมจึงรู้สึกเซอร์ไพร์สและมีความสุขมากจริงๆ ครับ เมื่อย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่จำกัดของผม ผมเริ่มต้นด้วยการใช้ยางสำหรับพื้นถนนเปียกในขณะที่ฝนยังตกเบา ๆ และมันเป็นความท้าทายสำหรับผมว่าสามารถขับรถด้วยยางสำหรับพื้นถนนเปียกไปได้ไกลแค่ไหน”

แม้ว่าเราจะเปลี่ยนไปใช้ยางสำหรับพื้นแห้ง สภาพพื้นถนนก็ยังแห้งช้าอยู่ดี ดังนั้นผมจึงคิดว่าการขับรถด้วยการใช้ยางสำหรับพื้นถนนเปียกให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และผมรู้สึกดีใจที่สมรรถนะของยางบริดจสโตนนั้นดีและทำให้ผมสามารถไล่ตามคู่แข่งได้ นอกจากนี้ผมยังสามารถเข้าพิทได้เมื่อมี Full Course Yellow (FCY) จึงเหมือนกับการแข่งขันครั้งก่อนซึ่งผมโชคดีที่สามารถชนะการแข่งขันได้ถึงสองครั้งติดต่อกัน”

นะโอะยะ กาโมอุ แชมป์ของการแข่งขันครั้งนี้ (ขับรถ LEON PYRAMID AMG/Bridgestone)

 

"เนื่องจากเราตั้งกริดที่ 15 และผมก็ไม่คิดว่าเราจะคว้าแชมป์ พูดตามตรงว่าผมรู้สึกเซอร์ไพร์ส และมีความสุขมากครับ

ในช่วงเวลาที่จำกัดของผม กาโมอุทำผลงานได้ดีมาก และผมสามารถเข้าพิทได้ในเวลาที่เหมาะสม เมื่อผมออกจากพิท ทีมบอกผมว่า 'คุณอยู่ในอันดับที่สอง' ซึ่งทำให้ผมรู้สึกเซอร์ไพร์ส และรถที่นำอยู่ใกล้ผมมาก ผมก็รู้สึกกดดันและยังกดดันอีกหลังจากมีรถ Safety Car ผมต้องการจะไต่ขึ้นไปให้เร็วขึ้น แต่ใช้เวลานานกว่าที่คิด สุดท้ายผมก็สามารถแซงได้และเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง รู้สึกดีใจมากครับ

ผมอยู่ในอันดับต้น ๆ ของตารางคะแนนหลังจากการแข่งขันห้ารอบ ทีมเตรียมรถและมีกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผมเสมอ เพื่อนร่วมทีมของผมคือกาโมอุก็ขับได้ดีมาก และบริดจสโตนยังเตรียมยางที่ดีที่สุดให้ จึงทำให้ผมอยู่ในตำแหน่งที่ดีของการแข่งขัน ผมจะพัฒนาฝีมือต่อไปสำหรับการลงแข่งในอีกสามสนาม ที่เหลือ และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อรักษาตำแหน่งการแข่งขันที่ดีที่สุดในทุกช่วงเวลา”

ทาคุโระ ชิโนะฮะระ แชมป์ของการแข่งขันครั้งนี้ (ขับรถ LEON PYRAMID AMG/Bridgestone)

 

"“ในสภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ เราจำเป็นต้องคิดเกี่ยวกับการเลือกใช้ยางสำหรับพื้นเปียกและการวางแผน กลยุทธ์ รวมถึงเวลาในการนำรถ Safety Car ออกมา และสิ่งอื่น ๆ ที่คล้ายกัน น่าเสียดายที่คู่ของโยชิดะ/ โนนากะ ในรถหมายเลข 52 ซึ่งใช้ยางบริดจสโตนประสบอุบัติเหตุหลังจากเริ่มฝึกซ้อมและจำเป็นต้องออกจาก

ผมคิดว่าการขับรถในอุณหภูมิสนามที่ต่ำเช่นนี้เป็นความท้าทาย ในทางกลับกันทีมของกาโมอุ/ชิโนะฮะระ ที่ค่อย ๆ ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 15 ได้เลือกใช้ยางและวางกลยุทธ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนำไปสู่การคว้าแชมป์ติดต่อกัน ผมคิดว่าการสามารถจัดหายางให้เหมาะกับสภาพสนามนั้นถือเป็นการสนับสนุนที่ดี สำหรับการคว้าแชมป์ในครั้งนี้”

ทากาฮิโกะ ยามาโมโตะ ผู้จัดการพัฒนายางบริดจสโตนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต