2024 Autobacs SUPER GT

สนามที่ 4 ฟูจิสปีดเวย์ [รุ่น GT500]


ปีนี้สภาพอากาศค่อนข้างร้อนอย่างผิดปกติทั่วทั้งประเทศ และสนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ ซึ่งตั้งอยู่ใต้เงาของภูเขาไฟฟูจิอันยิ่งใหญ่ก็เช่นกัน การแข่งขันสนามที่สี่ของซีรีส์นี้ถือเป็นการแข่งขันสุดท้ายของครึ่งแรกในฤดูกาล โดยเป็นการกลับมาของรถแข่งรุ่น GT หลังจากที่หายไปเป็นเวลา 2 เดือน

 

บริดจสโตนครองแชมป์การแข่งขันอันน่าตื่นเต้น

การฝึกซ้อมในรอบวันเสาร์เป็นการทดสอบด้านความทนทาน โดยอุณหภูมิพุ่งขึ้นเกิน 30 องศาเซลเซียสในตอนเช้า และพื้นผิวสนามร้อนมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียสช่วงบ่าย รถ Honda Civic Type R รุ่นใหม่ แสดงความสามารถออกมาได้อย่างรวดเร็ว นาโอกิ ยามาโมโตะ และทาดาซึเกะ มาคิโนะ ขับรถ STANLEY CIVIC TYPE R-GT/BS ทำเวลาเร็วที่สุดใน Q1 ตามมาด้วยทาคุยะ อิซาวะและริกิ โอกุซะ ขับรถ Modulo CIVIC TYPE R-GT และโทโมกิ โนจิริ และโนบุฮารุ มัตสึชิตะ ขับรถ ARTA MUGEN TYPE R-GT #8/BS

เมื่ออุณหภูมิในสนามเริ่มร้อนขึ้น การแข่งขันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โนจิริและมัตสึชิตะทำเวลาได้เร็วที่สุดใน Q2 ขึ้นครองตำแหน่งนำในการรวมเวลากับ Q1 ฮิโรอากิ อิชิอุระ และโทชิกิ โอยู ขับรถ CERUMO GR Supra/BS ทำเวลาได้เร็วเป็นอันดับสองใน Q2 จึงได้ออกสตาร์ทอันดับที่สี่จากกริดโดยรวม ผลงานที่สม่ำเสมอของยามาโมโตะและมาคิโนะ ทำให้พวกเขาเริ่มต้นจาก ตำแหน่งที่สองในแถวหน้า แม้ว่าพวกเขาจะจบในอันดับที่หกใน Q2 การแข่งขันนี้ถือเป็นตำแหน่งโพลครั้งที่เจ็ดของโนจิริและครั้งแรกของมัตสึชิตะในรุ่น GT500 โดยรถ Civic ที่ใช้ยาง Bridgestone ครองตำแหน่งแถวหน้า

ยามาโมโตะ นาโอกิ และมาคิโนะ ทาดาซึเกะ ขับรถ STANLEY CIVIC TYPE R-GT/BS กำลังทำเวลาได้ดีใน Q1

รอบการควอลิฟาย

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #8 ARTA MUGEN CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Tomoki Nojiri
Nobuharu Matsushita
1'28.135
1'28.224
BRIDGESTONE
2 #100 STANLEY CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Naoki Yamamoto
Tadasuke Makino
1'28.651
1'28.026
BRIDGESTONE
3 #38 KeePer CERUMO GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Hiroaki Ishiura
Toshiki Oyu
1'28.470
1’28.529
BRIDGESTONE
4 #17 Astemo CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Koudai Tsukakoshi
Kakunoshin Ohta
1'28.703
1'28.387
BRIDGESTONE

 

การต่อสู้รอบสุดท้าย

ในวันแข่งขันเผชิญกับสภาพอากาศที่รุนแรงด้วยอุณหภูมิสูงสุดถึง 35 องศาเซลเซียส และสนามแข่งร้อนถึง 56 องศาเซลเซียส การแข่งขันในระยะ 350 กม. รถ Civic ได้ครองตำแหน่งคัดเลือกสูงสุด ในขณะที่การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือดเพื่อชิงตำแหน่งที่สี่ระหว่างอิชิอุระ/โอยู, ฮิรามิเนะ/บาเก็ตต์, และโอชิมะ/ฟูกุซุมิ

โชคดีที่การแข่งขันมีเหตุการณ์เกิดขึ้นน้อยมาก โดยมีเพียงการออกสัญลักษณ์ธงเหลืองรอบสนาม (FCY) ในรอบที่ 26 เนื่องจากรถรุ่น GT300 หยุดอยู่ใกล้กับสนาม B ที่มี 2 โค้งติดกันในทิศทางตรงกันข้าม โดยรถ Civic สองคันที่เร็วที่สุด—โนจิริ/มัตสึชิตะและยามาโมโตะ/มาคิโนะ—อยู่ในการต่อสู้ที่สูสี โดยคันหลังจบการแข่งขันตามหลังเพียง 3.2 วินาที

 

ผลสำเร็จที่ผ่านการต่อสู้หนักหน่วงในสถานการณ์สุดท้าทาย

การแข่งขันจบลงด้วยการจบอันดับผู้นำที่ 1-2 อย่างภาคภูมิใจสำหรับรถ Honda Civic ที่ใช้ยาง Bridgestone ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งแรกของรถ Civic ในซีรีส์นี้ โนจิริ โทโมกิ และมัตสึชิตะ ชินจิ ขับรถ ARTA MUGEN TYPE R-GT #8/BS ชนะการแข่งขัน โดยมีเพื่อนร่วมทีม ยามาโมโตะ นาโอกิ และมาคิโนะ ทาดาซึเกะ จบในอันดับที่สอง คู่หูโอยู/อิชิอุระ คว้าอันดับที่สามบนโพเดียม แสดงถึงความเหนือชั้นของยาง Bridgestone เพราะรถทั้งหมดที่ห้าคันแรกที่จบการแข่งขันด้วยตำแหน่งสูงสุดใช้ยาง Bridgestone ความร้อนแรงนั้นยังไม่ลดลงต่อเนื่อง การแข่งขันที่ดุเดือดและผลงานของรถที่ใช้ยาง Bridgestone ไม่เป็นสองรองใคร การแข่งขันนี้จะได้รับการจดจำในฐานะสัญลักษณ์ของความอดทน ความสามารถ และจิตวิญญาณที่ไม่ยอมแพ้ของมอเตอร์สปอร์ต

รอบการแข่งขันจริง

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #8 ARTA MUGEN CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Tomoki Nojiri
Nobuharu Matsushita
1'30.363 BRIDGESTONE
2 #100 STANLEY CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Naoki Yamamoto
Tadasuke Makino
1'30.624 BRIDGESTONE
3 #38 KeePer CERUMO GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Hiroaki Ishiura
Toshiki Oyu
1'30.589 BRIDGESTONE
4 #14 ENEOS X PRIME GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Kazuya Oshima
Nirei Fukuzumi
1'30.766 BRIDGESTONE

 

 

คำกล่าวบนเวที

“ARTA เคยเจอปัญหาในบางการแข่งขันที่เกียร์ไม่ทำงานอย่างถูกต้อง ดังนั้นผมต้องการไม่เพียงแค่ชนะในครั้งนี้ แต่ยังปรับปรุงเพื่อทำให้ปัญหานั้นไม่เกิดขึ้นอีก ผมจึงพยายามเต็มที่ตั้งแต่เริ่มจนจบการแข่งขันเพื่อหนีห่างจากมาคิโนะ (หมายเลข100) สุดท้ายผมทิ้งระยะได้ตามที่คาดไว้ ดังนั้นผมจึงทำให้ดีที่สุดในช่วงของผม ถึงแม้เราจะเคยเจอปัญหามาบ้าง แต่ทีมงานของเรายังคงมองไปข้างหน้าและพัฒนารถเพื่อการแข่งขันในวันนี้ ดังนั้น ผมรู้สึกขอบคุณทีมงานของผม, HRC, และ ทีม Bridgestone เรารอคอยชัยชนะครั้งแรกของ Civic มานาน แต่ผมดีใจที่เราสามารถทำมันได้”

โทโมกิ โนจิริ, นับขับผู้ครองแชมป์ (ขับรถ ARTA MUGEN TYPE R-GT #8/Bridgestone)

 

““ผมคิดว่าคำกล่าว 'ชัยชนะครั้งแรกมีเพียงครั้งเดียว' นั้นยอดเยี่ยมจริงๆ ตามที่คุณอากุริ ผู้จัดการของเราบอกไว้ เราเคยเข้าแข่งขันหลายครั้งที่ดูเหมือนเราจะชนะได้ แต่กลับไม่ชนะ หรือดูเหมือนเราจะขึ้นโพเดียมได้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น ผมรู้สึกขอบคุณมากที่เราสามารถคว้าชัยชนะในครั้งนี้ได้ ความเร็วของโทโมกิ โนจิริ ในช่วงแรกดีมาก และสามารถทิ้งระยะได้ แม้จะเกิดอะไรขึ้นในช่วงพิตสต็อปก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ช่วงเวลาของผมยาวนานและร้อนมากและผมไม่รู้ว่ายางจะสึกหรอแค่ไหน ดังนั้นในตอนแรกผมต้องการความสงบ ความเร็วของผมก็ช้ากว่ารถที่อยู่ในอันดับที่สอง หมายเลข 100 เมื่อเขาปรากฏตัวในกระจกมองหลังของผมอย่างกะทันหัน ผมรู้ว่าผมไม่สามารถทำแบบนี้ต่อไปได้ ผมจึงเพิ่มความเร็ว ทั้งรถและยางก็ตอบสนองต่อการเพิ่มความเร็วขึ้นอย่างดี ทำให้ผมสามารถควบคุมการแข่งขันได้ ผมแข่งขันด้วยความรู้สึกว่าไม่อาจพลาดชัยชนะที่นี่ได้”

โนบุฮารุ มัตสึชิตะ, นับขับผู้ครองแชมป์ (ขับรถ ARTA MUGEN TYPE R-GT #8/Bridgestone)

 

“คลื่นความร้อนและสถานการณ์ที่ท้าทายเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ แต่ช่วงเริ่มต้น อุณหภูมิของพื้นผิวถนนสูงกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายเหล่านี้ เรายังสามารถสนับสนุนผู้ผลิตทั้งหมดได้โดยไม่มีปัญหาทั้งด้านประสิทธิภาพและความทนทาน ซึ่งเรายังสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างดี ขอแสดงความยินดีแก่ Honda Civic สำหรับชัยชนะครั้งแรกของพวกเขา Civic คงความเร็วในช่วงฝึกซ้อมและสามารถเริ่มต้นที่ตำแหน่งโพลและคว้าชัยชนะได้ในที่สุด”

ทากาฮิโกะ ยามาโมโตะ ผู้จัดการพัฒนายางบริดจสโตนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต