2024 Autobacs SUPER GT

สนามที่ 2 ฟูจิสปีดเวย์ [รุ่น GT500]

การแข่งขันสนามที่ 2 ของ SUPER GT จัดขึ้นที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ ในช่วงครึ่งหลังของโกลเด้นวีคของญี่ปุ่น มีแฟนคลับผู้สนับสนุนการแข่งขันรวมทั้งผู้ชมจำนวน 88,400 คน ร่วมชมการแข่งขันในรอบควอลิฟายและรอบตัดสิน การแข่งขันรอบตัดสินเป็นการแข่งขันที่ใช้เวลาสามชั่วโมงเป็นครั้งแรกของ SUPER GT ผู้เข้าแข่งขันสามารถใช้จำนวนชุดยางสำหรับถนนแห้ง (dry tyre) ทั้งหมด 6 เซ็ตและยางสำหรับถนนเปียก (wet tyre) ทั้งหมด 7 เซ็ต และมีการหยุดเติมน้ำมันอย่างน้อยสองครั้ง มิทสึโนริ ทากาโบะชิ และ อัตสึชิ มิยาเกะ ขับรถ Nittera MOTUL Z/Bridgestone ออกนำที่โค้งแรกและรักษาระยะไปจนถึงช่วงท้ายของการแข่งขัน ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีมของพวกเขา อาร์. ควินตาร์เรลลี และ คัตสึมาซะ ชิโยะ ขับรถ MOTUL AUTECH Z/Bridgestone โคดาอิ ซึคาโคชิ และ คาคุโนชิน โอตะ ที่ขับรถ Astemo CIVIC TYPE R-GT/Bridgestone ซึ่งจบการแข่งขันด้วยอันดับสาม หลังจากเริ่มการแข่งขันด้วยการรั้งตำแหน่งผู้นำ

 

"ความตื่นเต้นเร้าใจ: จากจุดเริ่มต้นจนถึงเส้นชัย"

การจัดตารางบนสนามแข่งขันสำหรับรอบชิงชนะเลิศได้ถูกกำหนดโดยการรวมเวลา Q1 และ Q2 เข้าด้วยกัน มีการอนุญาตให้ใช้ยางเพียงชุดเดียวตั้งแต่ในรอบควอลิฟายจนถึงเริ่มทำการแข่งขัน รถ CIVIC TYPE R-GT ที่ถูกนำเสนอโดย Honda ในปีนี้ ได้โชว์ความเร็วในช่วงการฝึกซ้อมก่อนรอบควอลิฟาย ซึ่ง ซึคาโคชิ และ โอตะ ได้ทำเวลาสูงสุดในรอบการฝึกซ้อมและใน Q1 โทโมะกิ โนจิริ และ โนบุฮาระ มัตสึชิตะ ได้ขับ #8 ARTA MUGEN TYPE R-GT/Bridgestone และ ฮิโรกิ โอตสึ และ เร็น ซาโตะ ที่ขับ #16 ARTA MUGEN TYPE R-GT/Bridgestone ขึ้นครองสามอันดับแรก

เจ็ดอันดับแรกบนตารางการแข่งขัน: รถที่ใช้ยาง Bridgestone

ในช่วง Q2 เวลาของ Nissan ได้เร็วขึ้น ควินตาร์เรลลี และ ชิโยะ ทำเวลาที่ดีที่สุดในช่วง Q2 ตามด้วยทากาโบะชิ และ มิยาเกะ โดยอิงจากเวลาที่รวมกัน ซึคาโคชิ และ โอตะ ได้เป็นผู้นำบนสนามครั้งแรกของ CIVIC TYPE R-GT โดยรถที่ใช้ยาง Bridgestone ได้ครองเจ็ดอันดับแรกบนตารางการแข่งขัน

Koudai Tsukakoshi and Kakunoshin Ohta driving Astemo CIVIC TYPE R-GT/Bridgestone finished third, having started from pole position.

ตารางรอบควอลิฟาย

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #17 Astemo CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Kakunoshin Ohta
Koudai Tsukakoshi
1'26.709
1'27.222
BRIDGESTONE
2 #3 Niterra MOTUL Z
Nissan Z NISMO GT500
Mitsunori Takaboshi
Atsushi Miyake
1'27.134
1'27.205
BRIDGESTONE
3 #23 MOTUL AUTECH Z
Nissan Z NISMO GT500
Ronnie Quintarelli
Katsumasa Chiyo
1'27.282
1’27.077
BRIDGESTONE
4 #8 ARTA MUGEN CIVIC TYPE R-GT #8
Honda CIVIC TYPE R-GT
Tomoki Nojiri
Nobuharu Matsushita
1'26.825
1'27.573
BRIDGESTONE

 

การแข่งขันที่ตื่นเต้นเร้าใจ

การพยากรณ์อากาศด้วยอุณหภูมิที่สูงเหมือนเดือนกรกฎาคมทั่วทั้งประเทศ และที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ อุณหภูมิเพิ่มขึ้นไปถึง 23 องศาเซลเซียสและอุณหภูมิพื้นผิวเพิ่มขึ้นไปถึง 41 องศาเซลเซียสในช่วงเริ่มต้นการแข่งขัน โดยการแข่งขันถูกยกเลิกหลังจากเริ่มการแข่งขันในเวลา 13.36 น.

 

มิทสึโนริ ทากาโบะชิ และ อัตสึชิ มิยาเกะ ขึ้นเป็นผู้นำด้วยตัวเองที่โค้งแรกและตกลงไปที่อันดับที่สองและต่ำกว่า ในรอบที่ 23 ควินตาร์เรลลี และ ชิโยะ ได้ตกไปที่อันดับสอง อย่างไรก็ตาม ช่วงการหยุดพักรถสั้นๆ ครั้งแรกของพวกเขา ซึคาโคชิ และ โอตะ ได้กลับมาอยู่ในอันดับสอง โดยช่วงการหยุดพักรถสั้นๆ ครั้งที่สองของพวกเขา ควินตาร์เรลลี และ ชิโยะ ขึ้นมาอยู่ในอันดับสอง ทีมของโนจิริ และ มัตสึชิตะ อยู่ในอันดับสาม เป็นแมชท์ต่อสู้ระหว่างรถ Honda และทีมของซึคาโคชิ และ โอตะ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาเหลืออีกแปดนาที คู่ของโนจิริ และ มัตสึชิตะ พบปัญหาระบบเกียร์และต้องกลับไปคอกแข่งและล้มเลิกการแข่งขัน ในที่สุด ซึคาโคชิ และ โอตะ จบลงด้วยอันดับสาม ตามหลังรถสองคันจากทีม Nismo โดยรถที่ใช้ยาง Bridgestone รั้งอันดับที่ 9 จากคะแนนสูงสุดth place from the top.

 

การแข่งขันจริงบนสนาม

 

PO. NO. MACHINE DRIVER BEST LAP TYRE
1 #3 Niterra MOTUL Z
Nissan Z NISMO GT500
Mitsunori Takaboshi
Atsushi Miyake
1'29.559 BRIDGESTONE
2 #23 MOTUL AUTECH Z
Nissan Z NISMO GT500
Katsumasa Chiyo
Ronnie Quintarelli
1'29.872 BRIDGESTONE
3 #17 Astemo CIVIC TYPE R-GT
Honda CIVIC TYPE R-GT
Koudai Tsukakoshi
Kakunoshin Ohta
1'29.659 BRIDGESTONE
4 #36 au TOM'S GR Supra
TOYOTA GR Supra GT500
Sho Tsuboi
Kenta Yamashita
1'30.195 BRIDGESTONE

 

 

คำกล่าวบนเวที

 

พูดตามตรง ผมดีใจที่คว้าชัยชนะได้ ผมเปลี่ยนเพื่อนร่วมทีมในปีนี้ และใช้ยาง Bridgestone ซึ่งผมยังสามารถเจอตำแหน่งที่ทำได้ดี ผมจบการแข่งขันในอันดับสองในรอบควอลิฟาย และผมกังวลว่าการแข่งขันในระยะยาวจะเป็นอย่างไรในรอบชิงชนะเลิศ แต่การวิ่งในระยะยาวค่อนข้างเสถียร ถือเป็นข้อมูลที่ดีที่ผมนำไปใช้ได้ในการแข่งขันครั้งถัดไปได้ ผมคิดว่าครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่ได้เรียนรู้อะไรมากมาย แต่ผมยังไม่เจอจุดบาลานซ์ที่ต้องการ ดังนั้นผมเลยยังไม่พอใจกับการคว้าชัยชนะในครั้งนี้ และจะตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นไปอีก”

มิทสึโนริ ทากาโบะชิ นักขับที่ชนะเลิศ (Nittera MOTUL Z/Bridgestone)

 

"ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้แข่งในรุ่น GT500 และชนะการแข่งขันในครั้งที่สอง ผมสามารถแสดงศักยภาพได้ดีกว่าที่ผมคาดหวังในรอบควอลิฟาย และนั่นคือเหตุผลที่ผมสามารถขึ้นเป็นผู้นำได้” "ในรอบแรกและรอบสอง, ทากาโบะชิเริ่มต้นได้ดีและขึ้นนำ ทำให้ทิ้งช่วงห่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นผมเลยไม่ตกใจและทำให้แน่ใจว่าไม่เกิดการชนกันหรือข้อผิดพลาดใดๆ ทำให้ผมรู้สึกสงบและทำการแข่งขันต่อไปได้ เป็นเพราะทากาโบะชิและทีมที่ผมสามารถแข่งขันได้ไม่ยากและคว้าชัยชนะ อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกว่าผมยังต้องปรับปรุงการขับขี่ให้ดีขึ้นซึ่งผมอยากที่จะเดินหน้าต่อไป"

อัตสึชิ มิยาเกะ นักขับที่ชนะเลิศ (Nittera MOTUL Z/Bridgestone)

 

"ยางที่ใช้ใน Nismo ที่เราได้จัดหาตั้งแต่ฤดูกาลนี้ได้เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ในรอบ 1 และ 2 โดยเราสามารถส่งมอบสมรรถนะที่ดีให้แก่ผู้ผลิตและทีมอื่นๆ ผมคิดว่ายังมีการแข่งขันอีกมากมายที่จะตามมา และผมรู้สึกว่าทีมชนะเลิศเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุด และภายใต้เงื่อนไขต่างๆ เรายังสามารถที่จะทำการแข่งขันโดยไม่กระทบต่อสมรรถนะ โดยทุกทีมจบการแข่งขันในเวลาเกือบใกล้เคียงกัน ผมคิดว่าเป็นเพราะความแข็งแกร่งของทีมผู้เข้าแข่งขัน การแข่งขันถัดไปที่สนามซูซูกะเป็นการแข่งขันที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมง และเรายังคงจะสนับสนุนยางให้แต่ละทีมต่อไป แม้ว่าลักษณะของสนามแข่งจะแตกต่างกันก็ตาม"

ทากาฮิโกะ ยามาโมโตะ ผู้จัดการพัฒนายางบริดจสโตนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต