สารเกี่ยวกับกิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี มอเตอร์สปอร์ต

โดย มร. ชู อิชิบาชิ ประธานกรรมการบริหารสูงสุดของบริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น (Global CEO)

ปี ค.ศ. 2023 เป็นปีที่บริดจสโตนฉลองครบรอบ 60 ปีของกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตของเรา ความท้าทายในกีฬามอเตอร์สปอร์ตเริ่มต้นด้วยการเข้าร่วมเจแปนนิส กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1963 จากนั้นได้ขยายกิจกรรมไปถึงการมีส่วนร่วมในการแข่งขัน 24 ชั่วโมง เลอม็อง ในปี ค.ศ. 1973 และการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน กรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่จัดขึ้นที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์
ในปี ค.ศ. 1976, สนับสนุนด้านความปลอดภัย และสุนทรียภาพแห่งการขับขี่ในทุกเส้นทางและทุกสภาพพื้นผิว ด้วยแนวทางของเราคือ “ยางดูแลชีวิต” ในช่วงยุค 80 ได้เปิดตัว POTENZA และ BATTLAX แบรนด์ยางสปอร์ตระดับพรีเมียมสมรรถนะสูงที่ถูกพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสำหรับมอเตอร์สปอร์ต เพื่อการเติบโตของธุรกิจ นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมการแข่งขันยูโรเปี้ยน ฟอร์มูล่าทู
แชมเปี้ยนชิพ, การแข่งขันรถทางเรียบรุ่นทัวริ่งคาร์ (The Deutsche Tourwagen Masters - DTM) เช่นเดียวกับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบเวิลด์กรังปรีซ์ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสู่ระดับโลก จากนั้นจึงได้ขยายกิจกรรมด้านมอเตอร์สปอร์ตไปทั่วโลกอย่างจริงจัง ในช่วงเวลาเดียวกันกับ “บริดจสโตน 2.0” ที่บริดจสโตน และไฟร์สโตน ควบรวมกันในปี ค.ศ. 1988

บริดจสโตนกลับมาเข้าร่วมการแข่งขันอินดี้500 ในปีค.ศ. 1995 พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ถูกอัดฉีดเข้าไปเพื่อฟื้นฟูความภาคภูมิใจของไฟร์สโตนขึ้นมาอีกครั้ง และเข้าไปมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับโลก
อย่างฟอร์มูล่าวันในปี ค.ศ. 1997 และโมโตจีพีตั้งแต่ปี ค.ศ. 2022 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมการแข่งขันและยืนอยู่บนโพเดียมแห่งชัยชนะในทั้งสามตำแหน่งของ “ตรีเพชรยอดมงกุฎ”
(Triple Crown of Motorsport - การแข่งขันรถยนต์ระดับโลกที่สำคัญที่สุดของโลก): การแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน โมนาโก กรังด์ปรีซ์, การแข่งขันอินดี้500 และการแข่งขัน 24 ชั่วโมง เลอม็อง

กิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกนี้ได้แสดงถึง “ความท้าทายสู่ความเป็นเลิศ” ผ่านการเดินทางตลอด 60 ปี เราได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่รวบรวมการบริหารจัดการองค์กร ศักยภาพด้านเทคโนโลยี การดำเนินงานอย่างครอบคลุม พลังของแบรนด์ การพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าเข้าด้วยกัน จาก “การผลิตไปจนถึงการจัดจำหน่าย”ยาง สู่ “การใช้งาน” โดยเชื่อมั่นว่าความเป็นเลิศในการบริหารธุรกิจในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืนได้ปูทางวิสัยทัศน์ของเราในกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ต และในโอกาสครบรอบ 60 ปี เราจะย้อนกลับไปยังที่มา
ในฐานะผู้ผลิตยางและเริ่มต้นเดินทางสู่ความเป็นเลิศ รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกซึ่งได้รวบรวมเทคโนโลยีสนามจริงและสนามเสมือนจริง และใช้กิจกรรมนี้เป็นตัวเร่งปฏิรูป
สู่การเป็นองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืนด้วยการเสริมความแข็งแกร่งด้านการบริหารองค์กรให้มีความยืดหยุ่น ยกระดับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ความภาคภูมิใจในบริดจสโตน รวมถึงดีเอ็นเอ
ทั้ง 4 ของเรา ได้แก่ การ “มุ่งเน้นคุณภาพ” “ให้ความสำคัญกับหน้างาน” “ใส่ใจปัญหาของลูกค้า” และ “มีสปิริตที่ท้าทาย”

ผมหวังว่าในโอกาสครอบรอบ 60 ปีของกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ต เพื่อนพนักงานจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่สะท้อนความเป็น “บริดจสโตน” ด้วยการสนับสนุนกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตในระดับโลกและสร้างความเป็นเลิศร่วมกัน มาร่วมเผยแพร่ความสนุกสนาน น่าตื่นเต้นเร้าใจนี้ และเร่งปฏิรูปสู่การเป็นองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชันอย่างยั่งยืนไปด้วยกันนะครับ

เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปีของกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตของบริษัท บริดจสโตนได้ประกาศเกี่ยวกับกิจกรรมใหม่ 2 รายการ โดยรายการแรก คือการสร้างสถาบันบริดจสโตนอีมอเตอร์สปอร์ต
(Bridgestone eMotorsport Institute)
ซึ่งจะมีการเรียนรู้การแข่งรถอีมอเตอร์สปอร์ตเสมือนจริงที่สอนโดยนักขับรถแข่งมืออาชีพ ส่วนรายการที่สอง คือการเปิดตัว POTENZA Circuit Challenge (PCC) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสขับรถรอบสนามเปิดตัวเป็นครั้งแรก ผ่านการรวมกิจกรรมการแข่งขันระหว่างสนามจริงและสนามเสมือนเข้าด้วยกัน โดยบริดจสโตนมีเป้าหมายในการเผยแพร่ความสนุกสนานของกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตและการขยายฐานผู้ชื่นชอบกิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ต

กิจกรรมกีฬามอเตอร์สปอร์ตในปี ค.ศ. 2023 (ตัวอักษรหนาคือกิจกรรมใหม่ที่จะเริ่มสนับสนุนในปีนี้)

 

การแข่งขันรถยนต์

การแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์

กิจกรรมในญี่ปุ่น

SUPER GT

TOYOTA GAZOO Racing GR86/BRZ Cup

Mazda’s grassroots motorsport races

the All-Japan Gymkhana Championship

FIM Endurance World Championship (EWC), Suzuka 8 Hours Endurance Race

MFJ All Japan Road Race Championship

MFJ All Japan Motocross Championship

กิจกรรมทั่วโลก

NTT INDYCAR® SERIES

INDY NXT by Firestone

Indy Autonomous Challenge (IAC)

Bridgestone World Solar Challenge

Bridgestone FIA ecoRally Cup

EWC

 

 

เกี่ยวกับ บริดจสโตน ประเทศไทย

บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานใหญ่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำระดับโลกด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนพร้อมนำเสนอโซลูชั่นขั้นสูงสุด และสำหรับประเทศไทย บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด คือหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการนำเข้า จัดจำหน่าย และทำการตลาดยางรถยนต์ภายใต้แบรนด์บริดจสโตน, ไฟร์สโตน และเดย์ตันแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เราได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า, ผู้แทนจำหน่าย และพันธมิตรทางธุรกิจจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่มาพร้อมกับคุณภาพด้านผลิตภัณฑ์ที่ได้ถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการและสภาพแวดล้อมในประเทศ เพื่อการส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้า บริดจสโตนมุ่งมั่นพัฒนาการเดินทาง, การใช้ชีวิต, การทำงาน และการพักผ่อนของผู้คน เพื่อสร้างสรรค์อนาคตของการเดินทางให้ยั่งยืน