CORPORATE COMMUNICATIONS | สารเนื่องในโอกาสบริดจสโตนครบรอบการก่อตั้ง 92 ปี (ฉบับย่อความ)

1 มีนาคม พ.ศ. 2566

สวัสดีครับเพื่อนพนักงานทุกท่าน ผม ชู อิชิบาชิ ประธานกรรมการบริหารสูงสุดของบริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 92 ปี ของการก่อตั้งบริษัทฯ บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2023 ผมอยากร่วมฉลองไปพร้อมกับเพื่อนพนักงานทุกท่านครับ

ตั้งแต่การก่อตั้งบริษัทฯ ในปีค.ศ. 1931 ด้วยพันธกิจที่แน่วแน่คือ “รับผิดชอบสังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” บริดจสโตน ได้มุ่งมั่นสนับสนุนทุกการเดินทางและไลฟ์สไตล์ของผู้คนด้วยความปลอดภัยและไร้กังวล ผมขอเดินหน้าเติบโตไปข้างหน้าพร้อมกับเพื่อนพนักงานทุกท่านเพื่อก้าวสู่การครบรอบ 100 ปี ของบริดจสโตน ควบคู่ไปกับการยึดมั่นหลักการดำเนินงานพื้นฐาน “ยางดูแลชีวิต” ตามที่ได้ประกาศไปในแผนธุรกิจระยะยาวในปีค.ศ. 2030 เพื่อเร่งสู่การเป็นองค์กรที่ส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้าในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืนในปีค.ศ. 2050 และพร้อมที่จะเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสในยามเผชิญกับความผันผวนด้านสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

สิ่งที่จะช่วยให้เราก้าวสู่แผนธุรกิจระยะยาวได้คือ ดีเอ็นเอของบริดจสโตน ด้วยการ “มุ่งเน้นที่คุณภาพ” “การสำรวจพื้นที่หน้างาน” “ใส่ใจและสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า” รวมถึงการครองความเป็นผู้นำด้วย “จิตวิญญาณที่ท้าทาย” เหล่านี้คือสิ่งที่
บริดจสโตน ได้ปลูกฝังมาตลอด 92 ปี และผมเชื่อว่าได้สะท้อนอยู่ในทัศนคติและวิธีการทำงานของเพื่อนพนักงานทุกคนที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ และในโอกาสที่บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ครบรอบ 92 ปี ผมขอใช้โอกาสนี้ร่วมเฉลิมฉลองและทำความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของบริษัทกับเพื่อนพนักงานทุกท่าน

ยุคบริดจสโตน 1.0 : ยุคก่อตั้ง – การขยายธุรกิจสู่ทวีปเอเชีย

เราได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ “มุ่งเน้นที่คุณภาพ” “การสำรวจพื้นที่หน้างาน” “ใส่ใจและสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า” รวมถึงการครองความเป็นผู้นำด้วย “จิตวิญญาณที่ท้าทาย”

ยุคบริดจสโตน 2.0 : ก้าวสู่การเป็นบริษัทระดับโลก

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทระดับโลก (Global Company) ส่งผลความสำเร็จต่างๆ เช่น ในปีพ.ศ.2531 ทำการควบรวมธุรกิจกับ Firestone , การมีส่วนร่วมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต (Indy 500, F1, MotoGP, Super GT), พัฒนา Bridgestone Essence และพัฒนานโยบาย Global CSR และ ‘Our Way to Serve’  โดยในปีค.ศ. 1981 ครบรอบการก่อตั้งบริษัท 50 ปี บริดจสโตนได้วางเป้าหมายที่จะเป็น “หนึ่งในสามอันดับบริษัทผู้ผลิตยางของโลกในช่วงปีค.ศ. 1990” และก้าวไปสู่อีกขึ้นของการเป็นบริษัทระดับโลก

 

ยุคบริดจสโตน 3.0: องค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืน

บริดจสโตนเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในปี ค.ศ. 2020 เข้าสู่ยุคบริดจสโตน 3.0 กำหนดไว้ในกลยุทธ์ธุรกิจระยะกลาง-ยาว และเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ในการส่งมอบคุณค่าแก่สังคมและลูกค้าสู่ปีค.ศ. 2050 ในฐานะองค์กรเพื่อส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืน ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์บริการมีความหลากหลาย และเป็นมากกว่าการผลิตยางรถยนต์และยาง โดยรวมถึงยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในฐานะโซลูชั่น (T&DPaaS), Tirematics, Bandag, Webfleet Solutions, Mobox และอื่นๆ  

เพื่อมุ่งสู่อนาคต บริดจสโตนได้ประกาศพันธสัญญาองค์กร Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน) เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดของเราและการบริหารงานภายในของกลุ่มบริษัทในเครือบริดจโตนให้เป็นทีมเดียวกัน เพื่อสร้างความไว้วางใจให้คนรุ่นต่อไปในอนาคต โดยได้นิยามคุณค่าทั้ง 8 ด้านเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมไปพร้อมกับเพื่อนพนักงาน พันธมิตรและลูกค้าของเรา

Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน) จะทําหน้าที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการบริหาร ควบคู่ไปกับการสร้างความไว้วางใจและน่าเชื่อถือให้กับคนรุ่นต่อไปในอนาคต และเพื่อมุ่งสู่การครบรอบ 100 ปีของบริดจสโตนในอีก
7 ปีข้างหน้า บริดจสโตนจะรับมือกับความท้าทาย สร้างความไว้วางใจให้สังคม พันธมิตรและลูกค้า รวมถึงสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการชั้นนำโดยเชื่อมโยงธุรกิจยางพรีเมี่ยมและธุรกิจโซลูชั่นเข้าด้วยกันเพื่อความยั่งยืนและการเติบโตขององค์กร มาร่วมขับเคลื่อนสู่การเติบโตไปพร้อมกันนะครับ

 

 “ดีเอ็นเอใหม่ของบริดจสโตน”

การปรับเปลี่ยนเพื่อเร่งปฏิรูปสู่อนาคตคือดีเอ็นเอของบริดจสโตน ที่ปลูกฝังผ่านรุ่นสู่รุ่น เช่นเดียวกับดีเอ็นเอใหม่ของบริดจสโตน ที่จะถูกสร้างไปพร้อมกับ Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน) เพื่อเป็นแกนหลักในการบริหาร ผมอยากใช้โอกาสนี้ชวนเพื่อนพนักงานทำความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และดีเอ็นเอของเรา ด้วยการให้คุณค่ากับประวัติศาสตร์และดีเอ็นเอเพื่อสร้าง “ดีเอ็นเอใหม่ของบริดจสโตน” มุ่งสู่การครบรอบ 100 ปีของบริดจสโตน ร่วมกัน

เกี่ยวกับ บริดจสโตน ประเทศไทย

บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานใหญ่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำระดับโลกด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนพร้อมนำเสนอโซลูชั่นขั้นสูงสุด และสำหรับประเทศไทย บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด คือหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการนำเข้า จัดจำหน่าย และทำการตลาดยางรถยนต์ภายใต้แบรนด์บริดจสโตน, ไฟร์สโตน และเดย์ตันแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เราได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า, ผู้แทนจำหน่าย และพันธมิตรทางธุรกิจจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่มาพร้อมกับคุณภาพด้านผลิตภัณฑ์ที่ได้ถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการและสภาพแวดล้อมในประเทศ เพื่อการส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมและลูกค้า บริดจสโตนมุ่งมั่นพัฒนาการเดินทาง, การใช้ชีวิต, การทำงาน และการพักผ่อนของผู้คน เพื่อสร้างสรรค์อนาคตของการเดินทางให้ยั่งยืน